วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีนแกร่ง โลกเดินหน้า 中国强 世界前进

Related Posts

จีนแกร่ง โลกเดินหน้า 中国强 世界前进

“….ความขัดแย้งระหว่างจีนที่กำลังก้าวหน้ากับโลกตะวันตกที่กำลังเสื่อมถอย ทำให้จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาระหว่างจีนกับตะวันตกให้ตกไปเสียก่อน สังคมโลกจึงจะเดินหน้าต่อไปได้ จีนจับกระแสความขัดแย้งหลักนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว จึงมีการเตรียมพร้อมในด้านต่างๆมาเป็นลำดับ ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้า สงครามการเงิน สงครามเทคโนโลยี สงครามการทูต กระทั่งสงครามการทหารในรูปแบบต่างๆที่โลกตะวันตกก่อขึ้น จนถึงทุกวันนี้ จีนไม่ได้เพลี่ยงพล้ำเลยสักสนามรบ เมื่อมองไปสู่อนาคต ความขัดแย้งหลักนี้น่าจะลงเอยที่ชัยชนะของจีน โดยโลกตะวันตกยอมรับการดำรงอยู่ของจีน ยอมร่วมเดินไปด้วยกันกับจีน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันของชาวโลกต่อไป ความแข็งแกร่งของจีน คือหลักประกันของการก้าวไปสู่อนาคตของมวลมนุษยชาติ นี่คือสิ่งที่ประวัติศาสตร์กำลังบอกเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน…”

จีนแกร่ง โลกเดินหน้า 中国强 世界前进

จีนกับโลกตะวันตก โดยเฉพาะคือสหรัฐฯ กำลังขับเคี่ยวกันในทุกมิติ เพื่อการนำชาวโลกไปสู่อนาคต

ความขัดแย้งหลักจากเดิมที่ทุกฝ่ายร่วมกันเดิน ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เผชิญกับคนทั่วโลก เช่นปัญหาโลกร้อน ปัญหาขาดแคลนพลังงาน เป็นต้น ได้เปลี่ยนเป็นความขัดแย้งระหว่างจีนที่กำลังก้าวหน้ากับโลกตะวันตกที่กำลังเสื่อมถอย ทำให้จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาระหว่างจีนกับตะวันตกให้ตกไปเสียก่อน สังคมโลกจึงจะเดินหน้าต่อไปได้

จีนจับกระแสความขัดแย้งหลักนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว จึงมีการเตรียมพร้อมในด้านต่างๆมาเป็นลำดับ ทำให้สามารถรับมือกับการถล่มโจมตีของโลกตะวันตก ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ค่อนข้างดี หนำซ้ำยังใช้เงื่อนไขใหม่ๆที่เกิดขึ้นตอบโต้ และรุกคืบอย่างต่อเนื่อง

จึงพบว่า ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้า สงครามการเงิน สงครามเทคโนโลยี สงครามการทูต กระทั่งสงครามการทหารในรูปแบบต่างๆที่โลกตะวันตกก่อขึ้น จนถึงทุกวันนี้ จีนไม่ได้เพลี่ยงพล้ำเลยสักสนามรบ

เมื่อมองไปสู่อนาคต ความขัดแย้งหลักนี้น่าจะลงเอยที่ชัยชนะของจีน โดยโลกตะวันตกยอมรับการดำรงอยู่ของจีน ยอมร่วมเดินไปด้วยกันกับจีน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันของชาวโลกต่อไป

นั่นหมายถึงว่า ทั้งจีนและโลกตะวันตกได้ปรับระดับความขัดแย้งระหว่างกันให้ลงมาเป็นความขัดแย้งทั่วไป เฉกเช่นที่เราปรับระดับความร้ายแรงของโควิด-19 มาเป็นโรคทั่วไป

เมื่อนั้น แม้จีนกับโลกตะวันตกจะยังมีความแตกต่างหรือขัดแย้งกันในหลายๆด้าน แต่ก็สามารถแก้ไขสะสางกันได้เป็นเปลาะๆ ขณะเดียวกันก็ร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤตที่กำลังเผชิญหน้าร้านกัน และอยู่ร่วมกันไปอย่างยั่งยืน

นี่คือการมองโลกไปในทางที่ควรจะเป็น เว้นแต่ว่า ในกลุ่มประเทศโลกตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ยังมีกลุ่มทุนผูกขาดที่หน้ามืดตามัว บงการให้นักการเมืองที่บอดใบ้ใสช้างรบกับจีน เกิดเป็นสงครามเบ็ดเสร็จ โลกเราก็หนีไม่พ้นความวิบัติอันเกิดจากสงครามนิวเคลียร์

ถึงกระนั้น ในสายตาของผู้เขียน กระแสประวัติศาสตร์เที่ยงธรรมเสมอ การเกิดสงครามมหาประลัย จะเร่งรวมกำลังฝ่ายที่ยึดมั่นในความถูกต้องของประวัติศาสตร์เข้าด้วยกันอย่างรวดเร็ว สงครามจะไม่ยืดเยื้อ ความเจ็บปวดจะไม่ยาวนาน

ด้วยเพราะจีนเตรียมพร้อมไว้แล้วเพื่อรับมือกับการท้าทายทุกกรณี

จึงพอสรุปได้ว่า ในบริบทของความขัดแย้งหลักของสังคมโลก ระหว่างโลกตะวันตกกับจีนวันนี้ ความแข็งแกร่งของจีน คือหลักประกันของการก้าวไปสู่อนาคตของมวลมนุษยชาติ

นี่คือสิ่งที่ประวัติศาสตร์กำลังบอกเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ไขคำจีน

世界前进 ซื่อเจี๋ยเฉียนจิ้น

โลกก้าวไปข้างหน้า

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts