วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัยไฮด์ปาร์กลงกระดาษ“ผี” กับ “นักการเมืองไทย!!!” (ตอนห้าสิบหก) ถึงวาระ “ปิดสภาฯ ผี?”

Related Posts

“ผี” กับ “นักการเมืองไทย!!!” (ตอนห้าสิบหก) ถึงวาระ “ปิดสภาฯ ผี?”

ชาติกับประชาชนไม่ดีขึ้นแน่นอน…ด้วย “นักการเมืองไทย” นำชาติแทบทุกมิติ “ถอยหลังลงคลอง!”

ผีประธานสภาฯ-วันสุดท้ายของการ “ประชุมสภาฯ ผี” เชิญท่านสมาชิกฯ อภิปรายกันได้เต็มที่เลยนะครับ

ผีอดีตนักการเมือง-เลือกตั้งครั้งใหม่ในปี 2566 นี้ “บิ๊กตู่” น่ะอยากเป็น “นายกฯ” จนตัวสั่นแต่จะได้เป็นครั้งที่สามดังหวังไหม-ยังไม่รู้? …ถ้า “บิ๊กตู่” ไม่ได้เป็นแล้ว “ใคร” จะได้เป็น “นายกฯ คนที่ 30” ของไทยล่ะ?

ผีนักรัฐศาสตร์

เรื่องนั้นต้องรอผลการเลือกตั้งว่า “พรรคใด” จะได้ “ส.ส.” กี่คน เข้าไปนั่งใน “สภาฯ” จึงจะรู้ว่า “พรรคใด” จะต้องผสมพันธุ์ ร่วมเตียงร่วมตั้ง “นายกฯ- รัฐบาล” ให้ได้สมใจปรารถนา “นักการเมือง!”

ซึ่งมักไม่สมใจปรารถนาของประชาชนแน่นอน เพราะ “นักการเมือง” ทั้งหลายชอบตัดสินใจกันเองสุมหัวใน “พรรคฯ” กับใน “สภาฯ” แต่งตั้ง “นายกฯ กับรัฐบาล” ของพวกตนให้เข้าไปในรัฐบาลใช้อำนาจเพื่อโกงชาติด้วยข้ออ้างซ้ำซากๆ หลอกลวงคนไทยอย่างหน้าด้านๆ ว่าโครงการรัฐ “ล้วนทำเพื่อชาติกับประชาชน” นะโว้ย…?

ผีอดีตอธิบดี-เอ๊ะ!…งั้น “ใคร” จะได้เป็น “นายกฯ” ของไทยล่ะ…? ตลอด 8-9 ปี “บิ๊กตู่” ยังทำงานสไตล์เดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่เป็น “ความหวังใหม่” ได้เลยนะ… น่าเบื่อจริงๆ!

เอ๊ะ!…หรือชาติไทยจะได้ “นายกฯ คนใหม่” ที่มีฝีมือเหนือกว่า “นายกฯ ตุ๊ดตู่อยู่ในรู” คนที่ทำแต่เรื่องเกื้อหนุน “คนส่วนน้อย” ให้ “คนส่วนน้อย” ได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมเหนือ “คนส่วนใหญ่” ซึ่งมีรายได้น้อยจนเพิ่ม “ต้นเหตุปัญหา” สังคมไทยเหลื่อมล้ำติดอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้วนะ…

ผีนักคณิตศาสตร์-การเมืองแม้จะชี้ขาดด้วย “ตัวเลขคณิตศาสตร์!” แต่การตั้ง “นายกฯ กับรัฐบาล” ให้สำเร็จ ไม่ใช่จบแค่ “ชนะที่ตัวเลข” นะ ที่สำคัญคือการเจรจาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จัดสรร “ตำแหน่ง” ใหญ่น้อยต่างๆ ทั้งตำแหน่ง “นายกฯ” กับ “รมต.” ใน “ครม.” ฯลฯทั้งหมดต้อง “คิดด้วยสูตร” ของจริงว่า “พรรค” ได้ “ส.ส.” มากที่สุดต้องเป็น “นายกฯ” แต่ “การเมืองไทย” มักไม่แน่นอน “พรรคใหญ่” อาจไม่ได้เป็น “นายกฯ” ก็ได้นะ…เพราะ “ตำแหน่งนายกฯ” สำคัญสูงสุดสามารถชี้ขาดเรื่องงบประมาณ ซึ่งเชื่อมต่อไปถึง “เงินทอง” กับ “ผลประโยชน์” จากโครงการรัฐซึ่งมีมากมายมหาศาล

ผีอดีตรมต.-เอ้อ…ผมสนิทกับ “นายกฯ ท่านหนึ่ง” ได้รับรู้เรื่องแย่ๆ แบบนี้มาแล้วครับ หลังแต่งตั้ง “นายกฯ” เรียบร้อยแล้ว ปัญหาแต่งตั้ง “รมต.” เข้า “ครม.” มักมีเรื่อง “แย่งตำแหน่งรมต.” กันอุตลุด หลายครั้งหวิดจะ “วางมวย” กันเลย ที่สำคัญ…มักมีการใช้ “เงินซื้อตำแหน่ง” กันด้วย ฯลฯ

ดังนั้น…ชาติกับประชาชนไทย “เจ้าอย่าหวัง” ว่า จะได้ “คนดีคนเก่ง” เหมาะสมตรงกับ “ตำแหน่งหน้าที่” ใน “ครม.” เลย เพราะ “นักการเมืองส่วนใหญ่” มักจะด้อยทั้งปัญญากับคุณภาพและคุณธรรม ที่สำคัญ… “ไม่รักชาติ-รักประชาชน” อย่างที่ควร เพราะมัก “คิด” กับ “ทำ” แต่เรื่องแสวงหากับกอบโกยผลประโยชน์ ด้วยการโกงชาติอย่างไม่รู้จักพอ

แทบทุก “รัฐบาล” ทั้งเลือกตั้งกับรัฐประหาร จึงเกิดเรื่อง “โกงชาติ” ไม่ได้ขาดเลย…จริงไหม?

ผีอดีตนายกฯ-เวลาผ่านมาเกือบ 9 ปี รัฐบาล “นายกฯ ตู่” ควรมีผลงานที่ดีมากมายให้ชาติกับประชาชน แต่กลับทำได้แค่ผลงานตามระบบราชการเท่านั้น! ส่วนเรื่องชั่วร้ายทั้งหลายที่เป็น “ต้นเหตุปัญหาหลักๆ” ซึ่งบั่นทอนทำลายความเจริญรุ่งเรืองของชาติกับทำลายคุณภาพชีวิตของคนไทย “นายกฯ ตู่” ตระบัดสัตย์ไม่ได้แก้ไขอะไรเลย…จริงไหม?

“บิ๊กตู่” เป็น “นายกฯ รัฐประหาร” ตั้ง 5 ปีกว่า! สืบทอดอำนาจเป็น “นายกฯ เลือกตั้ง” อีก 4 ปี! รวมมีอำนาจนานถึง 9 ปี “นายกฯ ตู่” ต้องรู้ปัญหาชาติกับประชาชนดี แต่ผู้คนอดคิดไม่ได้ว่า “นายกฯ ตู่” แกล้งไม่รู้? หรือ “นายกฯ ตู่” จงใจ “ไม่ปฏิรูปชาติ!” ถึงกับเรียกว่า… “ตู่ตระบัดสัตย์”

ก็ท่านประกาศเองว่าจะ “ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง!”

การเลือกตั้งครั้งแรกผ่านไปแล้ว อีกไม่กี่เดือนก็จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่… “บิ๊กตู่” ก็ยัง “ตระบัดสัตย์” เหมือนเดิม!

ผีอดีตนักบวช-มนุษย์ทั่วไปต้องไม่ “ตระบัดสัตย์!” “นักการเมือง” ต้องไม่ “ตระบัดสัตย์!” “รมต.” ทุกคนต้องไม่ “ตระบัดสัตย์!” เป็น “นายกรัฐมนตรี” ยิ่งต้องไม่ “ตระบัดสัตย์!”

แต่ “นายกฯ ตู่” พูดแล้วไม่ทำ! บริหารชาตินานเกือบ 9 ปี “ตระบัดสัตย์” มาตลอด อืม…วันนี้ศรัทธากับความเชื่อถือต่อ “นายกฯ ตู่” ย่อมหดหายไปอย่างมากมาย? แต่ “นายกฯ ตู่” ยังดื้อดึงดันทุรัง จะสืบทอดอำนาจเป็น “นายกฯ” อีก!…

ผีอดีตองค์กรอิสระ-อืม… “กกต.” ชุดนี้มีปัญหามากมาย โดยเฉพาะเรื่อง “เลือกตั้งสกปรก” มีการซื้อเสียงกับโกงสารพัดวิธี แต่ “กกต.” จับ “ผู้สมัครโกงเลือกตั้ง” ได้น้อยมากและบทลงโทษก็เบามาก แถมปล่อยปละให้พรรคกับนักการเมือง ออกนโยบาย “หาเสียง” ได้อย่างอิสระ โกหกประชาชนตามใจชอบโดยไม่ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย “หาเสียง” นำเสนอ “โครงการ” ที่ทำได้บ้าง-ทำไม่ได้บ้างแถมไม่ต้องกำหนด “นโยบายสำคัญหลักๆ” ที่ควรทำหรือต้องทำ เช่น

การปราบปรามการโกงชาติ การลดความเหลื่อมล้ำในสังคมการปฏิรูปชาติมิติสำคัญๆ

โดย “กกต.” ควรกำหนดให้ “ทุกพรรค” ต้องมี “นโยบายหลัก” กับ “วิธีการบังคับ” ให้เรื่องดังกล่าวบังเกิดผลดีขึ้นเรื่อยๆ จาก “ผลงาน” ที่ปรากฏชัดว่า สภาพสังคมไทยดีขึ้นเรื่อยๆ จนผู้คนมองเห็นอนาคตอันสดใสไงล่ะ…

ชัชคิด-นโยบาย “หาเสียง” ดีๆ ที่ชาติกับประชาชนต้องการนั้น ต้องมิใช่ “คิดส่งเดช” เพื่อโกงชาติกันนะว้อย!…แต่ต้องเป็น “นโยบายดี” จริงๆ ทำได้จริงๆ…ชาติประชาชนถึงจะเจริญมีความสุข…

แต่…ที่นี่…ประเทศไทย…เลือกตั้งยังสกปรก จึงได้ “นักการเมือง” ส่วนใหญ่สกปรก…เฮ้อออ…!!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts