วันพุธ, ตุลาคม 2, 2024

ถอดรหัสสิทธิประโยชน์ “ไทย-จีน” ทุเรียน กับ รถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี

ปัจจุบันไทยและจีน อยู่ภายใต้ความตกลงทางการค้าร่วมกันทั้งหมด 2 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2547 โดยลดอัตราภาษีนำเข้าระหว่างกันครอบคลุมสินค้ามากกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าที่มีการค้าระหว่างกัน   และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาร์เซ็ปต์ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา โดยลดอัตราภาษีนำเข้าระหว่างประเทศสมาชิก ครอบคลุมสินค้าร้อยละ 65 ของรายการสินค้าที่มีการค้าระหว่างกัน สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์ การขอใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ระหว่างไทยและจีน...

บี้รัฐฟันต้นตอปลาหมอคางดำระบาด

“....คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ที่มี นพ. วาโย อัศวรุ่งเรือง ประธานคณะอนุกรรมาธิการ และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองประธาน พร้อมคณะอนุกรรมการ ได้ร่วมกันเปิดแถลงถึงผลการศึกษาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลว่าระบาดไปแล้ว 79 อำเภอ 19 จังหวัดว่า  ทางอนุกรรมาธิการฯได้ศึกษาสาเหตุของปัญหาแล้ว พบว่าปรากฏข้อมูลชัดเจนว่ามีบริษัทเอกชนเพียงรายเดียวที่ดำเนินการขออนุญาตเพื่อนำเข้าปลาหมอคางดำเข้ามาในราชอาณาจักร เห็นว่ารัฐควรดำเนินการสอบหาผู้ซึ่งต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาด ตาม พ.ร.บ.การส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535...

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิดปฏิบัติการค้นบริษัท“หวังฮุบกิจการพันล้าน ต้นเหตุคดีจ้างวานฆ่า”

https://youtu.be/3pEaF_yQdlw ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส...

แกะรอยธุรกิจไทยรุดปักหมุดในต่างแดน ขานรับวิชั่น “นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า”

https://youtu.be/ZbEtRRX01U0 “... จะว่าไปกลุ่มนักลงทุนไทยที่มีกำลังพอจะออกไป “เบ่งกล้าม” บนเวทีโลก นอกจากเจ้าพ่อกระทิงแดง “เจ้าสัวเฉลียว อยู่วิทยา” และ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี แล้ว  ในระยะหลังก็เห็นจะเป็นกลุ่นทุนพลังงานทั้ง ปตท.PTT กลุ่มบ้านปู และกัลฟ์ เอนเนอร์จี ที่ยังคงมีการลงทุนในต่างประเทศอยูเป็นเนืองๆ ส่วนบริษัทภิบาลในรายที่รัฐบาลในอดีตคอยประคบประหงม แทบจะอุ้มสมกันอย่างออกหน้าออกตา อยากจะควบรวมกิจการค้าปลีก-ค้าส่ง เพื่อจะได้ผงาดเป็นบริษัทบิ๊กบึ้มในระดับภูมิภาค หรือควบรวมกิจการสื่อสารเพื่อจะได้ออกไปผงาดเป็นบริษัทสื่อสารระดับโลกระดับภูมิภาคอะไรนั้น  ฝากท่าน “ผู้นำจิตวิญญาณ”...

“วัชระ” สวน ”อรรถวิชช์” ชี้ถ้าทักษิณไม่อ้างชื่อ ”เอกนัฏ” ตำรวจจะออกหมายเรียกไปเป็นทำหน้าที่พยานฝ่ายทักษิณได้อย่างไร ท้าย้อนให้กลับไปดู ”ปปง.” ทำไมประกาศยึดที่ดิน”อรรถวิชช์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า "…ตามที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกมายอมรับว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหมายเรียกให้นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคไปให้ปากคำคดีม.112 ที่นายทักษิณ ชินวัตร พูดที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น ต้องถามนายเอกนัฏว่าไปในฐานะอะไร เป็นราชบัณฑิต เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ หรือเป็นตัวพยานที่นายทักษิณกล่าวอ้างในหนังสือขอความเป็นธรรมให้สอบพยานเพิ่มเติมฝ่ายนายทักษิณ ที่มีรายชื่อนายเอกนัฏและนายทหารระดับพลเอกนั้น...

ชาวร้อยเอ็ดสุดปัง! ส่งคืนเงินชาวอิสราเอลเกือบแสน เจ้าตัวปลื้ม คนไทยน่ารัก และเป็นเมืองปลอดภัย

วันที่ 1 ก.ย.67 ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM91 ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมคุณ พิชิต ไชยฮะนิจ หัวหน้าฝ่ายข่าว สวพ.FM91 ร่วมเป็นสักขีพยานส่งมอบเงินสกุลต่างชาติ มูลค่ารวม 75,100 บาท คืนเจ้าของชาวอิสราเอล หลังลืมไว้บนรถแท็กซี่ แท็กซี่พลเมืองดีท่านนี้...

ร.ร.บ้านศรีมหาราชา คว้าที่ 3 ฟุตซอล “กีฬานักเรียน นักศึกษา จังหวัดชลบุรี ประจําปี 2567 CHONBURI PAO SCHOOL GAMES 24”

ที่..สนามกีฬาในร่มองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี นายพันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันฟุตซอลรอบชิงชนะเลิศ กีฬานักเรียน นักศึกษา จังหวัดชลบุรี ประจําปี 2567 “CHONBURI PAO SCHOOL GAMES 24” รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี , 12 ปี เพื่อส่งเสริมสร้างทักษะฟุตบอลแก่เยาวชน...

รัฐบาล…กับงานหนัก ที่รออยู่…ชายแดนใต้

https://youtu.be/jSLQf80f5UM รัฐบาล…กับงานหนัก ที่รออยู่…ชายแดนใต้ ประเทศไทย….เพิ่งจะมีรอยยิ้มไปกับ "หมูเด้ง" พอปิดบัง ความบอบช้ำในโชคชะตา ที่ถูกฟ้าดินกำหนด! จู่ๆก็เกิด"โศกนาฏกรรม"ขึ้น… กับ ครู และ นักเรียน ตัวน้อยไร้เดียงสา ถูกไฟไหม้รถทัศนศึกษา เสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ กับความรู้สึกของ คนไทยทั่วทั้งประเทศ…และชาวโลกที่ทราบข่าวนี้ ที่มาของความสูญเสียชีวิต นักเรียนและครู 23 ชีวิต…ยังต้องนำมาแยกแยะต่อไป ต้องช่วยกันส่งความรู้สึก ด้วยความเศร้าสลดใจ…สูงสุด!! ไปถึงครอบครัวผู้สูญเสีย… ครู นักเรียน ทุกช่องทาง ที่พอจะช่วยคลายทุกข์กันได้ ขอแสดงความเสียใจ และห่วงใย ขอร่วม...